Kích cầu du lịch nội địa: Phát triển theo chiều sâu để bứt phá

Ngày đăng: 06-01-2016 14:20

Ngày 23.12 tại TP.HCM, HTA đã phối hợp cùng ba hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines và Công ty TNHH Vận tải Đường sắt Sài Gòn tổ chức tổng kết và ký kết hợp tác thực hiện chương trình kích cầu cho năm 2016.
 
Ông Nguyễn Thế Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Trưởng nhóm kích cầu phát biểu tại hội nghị.
 
Bằng việc tận dụng tốt vé được giảm giá từ các hãng hàng không, lượng khách mua tour kích cầu ngày càng tăng trưởng ấn tượng, chương trình Kích cầu du lịch nội địa khu vực phía Nam do Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) đứng ra làm cầu nối liên kết giữa hàng không với lữ hành trong nhiều năm qua đã phát huy tốt hiệu quả trong việc tạo ra nhiều sản phẩm tour, tuyến giá rẻ hấp dẫn kích cầu sức mua của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, để chương trình tạo nên những bứt phá, cần có sự thay đổi để phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu...
Đánh giá kết quả đạt được, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch HTA cho biết nhiều năm qua Hiệp hội đã cùng với các doanh nghiệp hội viên nỗ lực phối hợp với hãng hàng không cùng các địa phương trên cả nước triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, cho ra đời hàng loạt sản phẩm tour kích cầu có giảm giá từ 20 - 40% so với giá tour bình thường, dần dần tạo nên lợi thế cạnh tranh về giá tour so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nếu trong năm 2012 có 11.000 lượt khách tham gia thì tính đến tháng 11.2015, đã có 115.200 tour sử dụng vé kích cầu được bán ra, ước tính cả năm đạt 130.000 vé, tăng 261,21% so với năm 2014 (49.0767 vé).
 
 
Đại diện hãng ah2ng không Vietnam Airlines (bìa trái) kí thỏa thuận hợp tác chương trình kích cầu 2016 với đại diện Hiệp hội Du lịch Tp. HCM.
 
 
Đây là con số tăng ấn tượng đạt cao nhất từ trước đến nay. Trong chương trình kích cầu du lịch 2016 sắp được triển khai cũng có nhiều nét mới như hàng không cho mức giảm giá vé tốt hơn, ít giới hạn khung giờ bay; không giới hạn số chỗ cho các công ty lữ hành... Cụ thể dự kiến mức giá giảm mà Vietnam Airlines cam kết đưa ra từ 40 - 70%; VietJet Air và Jetstar Pacific Airlines có nhiều mức giá giảm từ 10-90%. Là lần đầu tham gia chương trình, ngành đường sắt cũng cam kết sẽ giảm ít nhất 15% vé cho lữ hành làm tour cùng với việc nâng cao chất lượng các dịch vụ...
 
 
Đại diện Công ty TNHH Vận tải Đường sắt Sài Gòn (áo trắng) kí thỏa thuận hợp tác chương trình kích cầu 2016 với đại diện Hiệp hội Du lịch Tp. HCM.
 
Phân tích về mức giá kích cầu được áp dụng cho chương trình năm 2016, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Trưởng nhóm kích cầu cho biết rất mừng vì có sự chung tay của hàng không và đường sắt với lữ hành trong việc tạo ra nhiều sự lựa chọn cho du khách, góp phần đa dạng các sản phẩm có giá tốt. Tuy nhiên, ông Vinh đề xuất ngành hàng không cần phải ưu tiên cho khách giờ bay đẹp hơn nữa, tránh chuyện đi sớm về muộn, bởi thật ra dù là sản phẩm giá rẻ nhưng khách hàng luôn muốn được những thứ tốt nhất. Đối với đường sắt tuy giá đã giảm nhưng chưa ấn tượng, bởi nếu so với loại hình vận chuyển bằng ô tô thì giá còn cao hơn, hoặc đem đường sắt so với giá máy bay thì cũng không thấp hơn là bao. Ưu điểm của đường sắt là đảm bảo mức an toàn gần như tuyệt đối cho khách và ngắm được nhiều cảnh đẹp, tuy nhiên để đông đảo mọi người ưa chuộng loại hình du lịch này thì ngành cần nghiên cứu để giảm giá thêm nữa. Trước mắt với sự hỗ trợ của các đơn vị vận chuyển hàng không, doanh nghiệp thuộc chương trình sẽ giữ mức giảm giá cho tour trọn gói trong năm sau ở mức từ 20-40%, với tour đường sắt mức giá giảm sẽ từ 10 - 20%.
 
 
Đại diện các doanh nghiệp tham gia hội nghị.
 
Để sản phẩm kích cầu phát huy nhiều hơn, bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc tiếp thị Vietravel cho rằng đã đến lúc chúng ta cần thay đổi hướng chương trình phát triển theo chiều sâu thay vì chiều rộng. Cụ thể nhằm tránh tình trạng như hiện nay mỗi công ty du lịch lại khai thác một thị trường khác nhau khiến cho đối tác tại các địa phương hưởng ứng kém nhiệt tình, ngành du lịch TP cùng đứng ra xác định thị trường nào là trọng điểm trong năm (ví dụ năm 2016 là Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc...) để xây dựng các kế hoạch thu hút khách của TP.HCM đến đó và ngược lại.
Tiếp đến, lãnh đạo ngành du lịch thành phố và HTA đến làm việc trực tiếp tại các địa phương đó để vận động các cơ sở lưu trú, dịch vụ nhà hàng, khách sạn… thống nhất và quyết tâm cho ra mức giá ưu đãi hấp dẫn nhất áp dụng cho các đơn vị trong chương trình kích cầu. Từ đây, các hãng lữ hành tại phía Nam không chỉ vận dụng vé di chuyển giá rẻ mà còn cả giá dịch vụ, kết hợp tạo nên những sản phẩm có giá đặc biệt tốt rồi đẩy mạnh quảng bá tới đông đảo khách, chắc chắn sẽ tạo nên được những bứt phá mới cho chương trình.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty du lịch Lửa Việt thì mong muốn những năm sau, chương trình kích cầu cần cố gắng mời cho được các doanh nghiệp ô tô vận tải khách cùng tham gia đồng hành, có như vậy các tour nội địa mới có giá giảm ấn tượng và đủ sức cạnh tranh với những tour đi nước ngoài cùng khu vực đang được bày bán với mức giá siêu rẻ. Nhiều công ty du lịch kỳ vọng chương trình kích cầu năm 2016 được thực hiện sớm, chi tiết lại có sự tham gia của nhiều đơn vị nên lượng khách mua tour sẽ tiếp tục tăng trưởng và đủ sức hấp dẫn mọi lứa tuổi đến nhiều vùng miền trên cả nước.
 
Khải Hoàn
 
Tags: chuong trinh kich cau du lich noi dia, Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines, cong ty TNHH Van tai Duong sat Sai Gon, hiep hoi du lich, hiep hoi du lich TP. HCM, hiep hoi du lich thanh pho.