Nghệ sĩ Xuân Lê và vở múa Reflet (Phản chiếu)

Ngày đăng: 17-05-2024 21:44

Vào tối ngày 29.05.2024 tại IDECAF - 31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP.HCM sẽ diễn ra thiệu buổi biểu diễn Reflet (Phản chiếu) của nghệ sĩ Xuân Lê, biên đạo múa kiêm vũ công người Pháp gốc Việt từng vô địch Pháp ở giải trượt slalom tự do.

xuan le post fb

Phản chiếu, vở múa giao thoa giữa các loại hình nghệ thuật múa đương đại, hiphop, trượt patin và nghệ thuật thị giác, đưa khán giả vào một vũ trụ tối giản và một trải nghiệm tuyệt đỉnh của các giác quan. Trở lại Việt Nam lần này sau thành công của vở Vòng lặp năm 2019, Xuân Lê cùng Shihya PENG (nghệ sĩ múa Đài Loan) sẽ lưu diễn tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Nhẹ nhàng lướt trên đôi giày patin tựa như ở trạng thái không trọng lượng, Xuân Lê sẽ đưa khán giả cuốn theo dòng năng lượng mãnh liệt nhưng cũng hết sức tĩnh tại. Đồng thời, anh cũng muốn đề cập đến nguồn cội và mối tương quan của mỗi người giữa những chuyển động không ngừng trong cuộc sống.

Phần trình diễn múa đôi với nữ nghệ sĩ Shihya PENG sẽ đặt câu hỏi về tính hai mặt của bản thể thông qua ngôn ngữ hình thể đầy chất thơ và tinh tế của hai vũ công. Hành trình tìm kiếm cân bằng và khám phá nội tại, khán giả có dịp bước vào tâm điểm đầy cảm xúc và khởi đầu, nơi đối thoại giữa hữu hình và vô hình.

THÔNG TIN VỀ CÁC NGHỆ SĨ

Xuân Lê: Giám đốc nghệ thuật, biên đạo kiêm diễn viên múa

Là chủ nhân giải thưởng vô địch nước Pháp và giải 6 - vô địch trượt patin thế giới (thể loại freestyle) năm 2009, Xuân Lê nhanh chóng bén duyên với múa. Anh cộng tác với một số biên đạo múa và đầu quân cho Vũ đoàn Käfig của Mourad Merzouki, đoàn nghệ thuật Cirque Éloize, Montréal, Nhà hát nhạc kịch quốc gia Capitole ở Toulouse và đoàn múa Đan Mạch Next Zone của Lene Boel. Kinh nghiệm sau nhiều năm biểu diễn thôi thúc Xuân Lê tạo ra vũ trụ của riêng mình bằng cách kết hợp vũ đạo, xiếc với nghệ thuật thị giác.

Năm 2016, sau khi thành lập Vũ đoàn Xuân Lê, anh đã cống hiến hết mình cho công việc sáng tác vũ đạo của riêng mình để cho ra đời “Vòng lặp”, sáng tác solo đầu tay của anh và tiếp đó là Relfet (Phản chiếu), vở múa đã được công diễn nhiều nơi trên thế giới.

Shihya PENG: Biên đạo kiêm diễn viên múa

Sinh ra tại Đài Loan, Shihya đã làm quen với múa từ khi 8 tuổi. Được đào tạo về múa cổ điển, đương đại và múa truyền thống Trung Quốc, cô còn quan tâm đến võ thuật và nhảy hip-hop.

Sau khi lấy bằng Thạc sĩ Mỹ thuật về nhảy hiện đại và múa đương đại tại Hoa Kỳ, cô chuyển đến Pháp vào năm 2012 và làm việc với nhiều vũ đoàn khác nhau: Wang Ramirez , Eric Minh Cuong Casting, Jann Gallois, Barbara Matijevic & Giuseppe Chico, François Chaignaud, Karine Saporta, James Carlès, Collectif (LA) HORDE, Théâtre du Châtelet, l'Opéra de Marseille, la Troupe de l’Imaginaire du Théâtre de la Ville de Paris...

Từ năm 2014, cô theo học khóa đào tạo về  Gaga - Ngôn ngữ Chuyển động của Ohad Naharin.

Năm 2020, cô sáng tác vở RainDrops, một tác phẩm dành cho 20 vũ công tại Đại học Đài Bắc (Đài Loan) cùng với nhà soạn nhạc Alexandre Bouvier…

Paul ARGIS: Ánh sáng

Là kỹ thuật viên và nhà thiết kế ánh sáng, Paul Argis tốt nghiệp BTS ngành quản lý sân khấu, sở hữu bằng Đại học về Nghệ thuật tạo hình và bằng chuyên nghiệp về kỹ thuật ánh sáng. Sau đó, anh làm việc cho các đơn vị như La Colline, L'Odeon, Nanterre-Amandiers, Comédie de Reims, Festival Avignon đồng thời chỉ đạo kỹ thuật cho các lễ hội ở Châu Phi. Anh hiện đang cống hiến hết mình cho việc sáng tạo phối cảnh và ánh sáng cho các đoàn kịch và đoàn múa như Modes d'Emplois và Difekako. Anh tham gia đoàn nghệ thuật Xuân Lê vào năm 2019.

Peggy HOUSSET: Phục trang

Chính nhờ sự gặp gỡ của hai niềm đam mê, khiêu vũ và thiết kế, Peggy đã hướng tới việc sáng tạo phục trang. Sau vài năm theo các khóa đào tạo nổi tiếng ở Orléans, Barcelona, ​​​​Paris và London, cô làm việc cho phòng thiết kế Alberta Ferretti với tư cách là nhà tạo mẫu. Tò mò về các công nghệ dệt may mới, cô phát triển thêm nhiều dự án thử nghiệm cho Triển lãm Thế giới Thượng Hải, cùng nhiều dự án khác. Song song với hoạt động thời trang, đặc biệt là việc ra mắt dòng sản phẩm Peggy H. của riêng mình vào năm 2009 và chỉ đạo nghệ thuật cho các buổi trình diễn thời trang, cô đã có hơn mười năm kinh nghiệm thiết kế trang phục cho múa và kịch (Đoàn Philippe Decouflé, Olivia Granville, Guy Freixe, Franco Dragone, Akram Khan). Cô tham gia đoàn nghệ thuật Xuân Lê vào năm 2016 với vở Boucle.

Jules EVRARD: Phối nhạc

Từ năm 14 tuổi, Jules đã khám phá thế giới sáng tạo nhạc điện tử. Từ năm 2009, anh bắt đầu sáng tác live đồng thời tiếp tục sáng tác các bản techno và hard techno. Tốt nghiệp cử nhân điện ảnh, ngành âm thanh ở Aubagne (Marseille, Pháp), anh đã làm việc từ năm 2015 với tư cách là kỹ sư âm thanh cho Studio MAIA. Anh luôn tìm tòi những âm thanh mới và tính xuyên suốt trong trải nghiệm của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo âm nhạc cho hình ảnh và múa. Năm 2016, anh gia nhập nhóm sáng tạo cho vở Boucle (Vòng lặp) của Đoàn múa Xuân Lê.

Chương trình được thực hiện với sự hỗ trợ của : Vietnam Airlines, Thăng Long Group, VINIF - Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup, Minh Long I, Thuận Gia, Hòa Bình Construction Group, Tina Pigpa. Ngoài ra, Chương trình biểu diễn cũng sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng ngày 26 tháng 5, tại Huế ngày 01 tháng 6 và tại Hà Nội ngày 04 tháng 6 năm 2024.

BUỔI TRÌNH DIỄN: PHẢN CHIẾU TẠI TP. HCM vào lúc 20h00 - 29.05.2024 tại IDECAF - 31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP.HCM

Giá vé: 300 000 VND | Giá vé sinh viên: 100 000 VND

Vé bán tại: https://bit.ly/reflet-phanchieu

Phước Thiên

Tag/Nghệ sĩ Xuân Lê /Shihya PENG (nghệ sĩ múa Đài Loan)/ vô địch Pháp ở giải trượt slalom tự do./ Vở múa Phản chiếu