Định hướng phát triển du lịch theo chiều sâu

Ngày đăng: 31-12-2015 12:07

Năm 2015, du lịch Việt Nam đón 7.943.600 lượt khách quốc tế, phục vụ 57 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 338.000 tỉ đồng.
Sáng 30.12, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Du lịch năm 2015 đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 ở ba đầu cầu Hà Nội - Đà Nẵng - TP. HCM. Tham dự và chỉ đạo có Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện và Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách du lịch quốc tế sụt giảm liên tục với mức giảm sâu nhất trên 12% so cùng kỳ 2014, tuy nhiên với các nỗ lực khắc phục kịp thời, 6 tháng cuối năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã dần phục hồi, bên cạnh đó lượng khách du lịch nội địa tạo ấn tượng với sự tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 46% so với năm 2014. Có thể thấy, tuy lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm nay chỉ tăng nhẹ 0,9% so với năm 2014 nhưng tổng thu ngành du lịch đã có sự tăng trưởng vượt trội cao nhất từ trước đến nay, đạt 338.000 tỉ đồng, dần từng bước định hướng phát triển du lịch theo chiều sâu, chất lượng và hiệu quả dịch vụ ngày càng được chú trọng và nâng cao. Đặc biệt, với các nghị quyết mới đây về việc miễn thị thực có thời hạn một năm đối với công dân 6 quốc gia Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Belarus cùng việc miễn thị thực cho công dân một số quốc gia đến Việt Nam qua chương trình du lịch trọn gói tổ chức bởi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế… đã thúc đẩy số lượng khách các thị trường này đến Việt Nam, trong đó lượng khách từ Ý và Tây Ban Nha đều tăng trên 10%.
 
 
Năm 2015 đánh dấu sự bùng nổ của nhiều khách sạn và tổ hợp resort 4-5 sao đạt tiêu chuẩn quốc tế của các thương hiệu lớn, sự phát triển hạ tầng du lịch cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch cụ thể, liên kết du lịch với thể thao, tiêu biểu là các giải golf… không chỉ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam mà hơn hết còn thu hút thị phần khách du lịch cao cấp. Ngoài ra, một vấn đề cũng thu hút sự quan tâm sâu sắc của các đại biểu là chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch, yêu cầu tăng cường bồi dưỡng, chú trọng đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn, xứng tầm du lịch chất lượng cao.
 
 
Phát biểu tại lễ tổng kết, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh, thành trong việc hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đặt ra, song song đó, bộ trưởng cũng nhấn mạnh để khắc phục những hạn chế còn tồn đọng trong năm 2015 đồng thời tiếp tục thúc đẩy quảng bá và mở rộng hình ảnh điểm đến Việt Nam trong hội nhập AEC và TPP, trong những năm tới cần xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong năm 2016 bao gồm: Tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới; tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi); đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; triển khai chiến lược e-marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020; thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch và Chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia; tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2016 tại Kiên Giang, các sự kiện quy mô lớn như Hội chợ VITM tại Hà Nội, Hội chợ ITE tại TP. HCM, lần đầu tiên tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế tại Đà Nẵng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh du lịch đường biển cũng như Chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”, phát triển du lịch đường sông và tạo kết nối chặt chẽ giữa hàng không - đường sắt…
Trong năm 2016, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 370 tỉ đồng.
 
Phan An
 
Tags: du lich Viet Nam, du lịch Việt Nam, khach quoc te, khách quốc tế đến Việt Nam, du lịch đường biển, du lịch đường sông, phat trien du lich theo chieu sau, bo truong hoang tuan anh,