Du lịch sông nước cùng nàng công chúa Mekong quyến rũ

Ngày đăng: 05-02-2018 13:54

Vừa du lịch thưởng ngoạn những cảnh đẹp thiên nhiên còn đậm tính hoang sơ dân dã, tìm hiểu về nếp sinh hoạt và đời sống văn hóa phong phú của những cư dân sinh sống ven đôi bờ hạ lưu sông Mekong, tham quan một số điểm đến thú vị tại Việt Nam và Campuchia, nhưng vẫn được đáp ứng đầy đủ những tiện nghi cao cấp nhất cho các nhu cầu về ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao, chăm sóc sức khỏe v.v…

Những đòi hỏi ấy ngỡ như là một nghịch lý, rất khó có thể thực hiện được. Ấy vậy mà đến với Tour du lịch 8 ngày 7 đêm theo lộ trình “Saigon – Đồng bằng sông Cửu long – Seam Reap” cùng du thuyền trên sông Mekong Princess (Công ty TNHH du thuyền Viet Princess - Việt Nam), chắc chắn du khách sẽ được thỏa mãn và hài lòng về tất cả.

du thuyen mp 2

Tập thể Ban Giám đốc và các thành viên MP. Ảnh: Thu Hương

Thật vậy, có thể nói kể từ năm 2001, sau khi bộ phim tài liệu và văn hóa “Mekong ký sự(dài 92 tập - đạo diễn Phạm Khắc), với nội dung ghi lại hành trình của đoàn làm phim và quá trình khám phá thiên nhiên - văn hóa - lịch sử của 6 quốc gia có dòng Mekong chảy qua (Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Lào, Myanmar và Trung Quốc), được phát hành và quảng bá thu hút sự chú ý của quốc tế; thì nhu cầu du lịch bằng đường thủy trên sông Mekong cũng lập tức tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu này, sản phẩm du lịch bằng du thuyền cao cấp trên sông Mekong hướng đến phân khúc thị trường khách cao cấp cũng đã nhanh chóng ra đời. Hiện nay, ước tính có khoảng 15 - 20 du thuyền từ 3 - 5 sao đang hoạt động tại khu vực hạ lưu sông Mekong giữa Việt Nam và Campuchia, các hãng tàu và du thuyền Việt Nam cũng đã và đang tham gia khai thác thế mạnh về du lịch - văn hóa - lịch sử của dòng sông này. Chỉ riêng tuyến đường thủy Sài Gòn – Siem Reap đang được 5 - 6 hãng du thuyền trên sông khai thác. Có khoảng trên 10 hãng du thuyền trên sông đón khách tại Mỹ Tho, Tiền Giang để thực hiện hành trình đường thủy sang Phnom Penh và ngược lên Siem Reap. Đặc biệt, Công ty TNHH du thuyền Viet Princess (VN) cũng đã nhanh chóng mạnh dạn đầu tư  và đưa vào khai thác hai du thuyền: Mekong Princess và Avalon Waterways trên sông Mekong. Đây là những chiếc du thuyền “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do hãng tự đóng và thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao với đầy đủ những tiện nghi cao cấp sẵn sàng đáp ứng cho mọi nhu cầu của du khách.

1. Ấn tượng với.... công chúa Mekong (M.P - Mekong Princess)

du thuyen mp 3

Một góc cabin hạng nhất được bài trí vô cùng sang trọng và lịch lãm trên du thuyền MP. Ảnh: Thu Hương

Thoạt nhìn từ bên ngoài, M.P không phải là nàng công chúa với vương miện kiêu sa và xiêm y lộng lẫy thu hút mọi ánh nhìn để trầm trồ thán phục, mà trông thật gọn gàng, bình dị gợi nhớ đến vẻ đẹp chân chất nhưng đằm thắm của một bộ bà ba may cắt khéo ta thường bắt gặp ở những cô gái vùng đồng bằng sông nước Tây Nam bộ VN. Nhưng khi đặt chân vào bên trong, bất kỳ ai cũng sẽ không khỏi bất ngờ thích thú trước những vẻ đẹp đầy ấn tượng không hổ danh là một nàng công chúa. Bởi lẽ, dường như tất cả mọi nơi trên du thuyền đều được chú ý đầu tư đến từng chi tiết nhỏ nhất với những trang thiết bị cao cấp, theo phong cách hoàng gia đầy tinh tế sang trọng và lịch lãm. Đến với M.P, du khách sẽ được đáp ứng đầy đủ những tiện nghi và dịch vụ như đang ở tại một khách sạn theo chuẩn 5 sao nhưng thú vị hơn là lại có thể di động vi vu êm ái trên sông nước. Khác với hình thái tàu du lịch biển 5 sao đồ sộ có sức chứa lên đến hàng ngàn khách, do mang tính đặc thù là du thuyền trên sông nên M.P chỉ thiết kế phục vụ cho tối đa là 24 khách, cùng với hệ thống nhà hàng ẩm thực, quán bar, phòng gym, spa, thư viện, boong nghỉ ngơi thư giãn tắm nắng, hội họp đàn hát uống cà phê…  Tất cả tạo nên một cảm giác “vừa đủ”, chẳng thiếu và cũng không có gì thừa. Đặc biệt, toàn bộ cabin trên tàu đều được lắp kiếng trong suốt cùng những tấm rèm che lãng mạn để du khách có thể dễ dàng ngắm cảnh dù đang ở bất cứ nơi nào.

Được biết, M.P do Công ty TNHH du thuyền Viet Princess tự đóng và đầu tư đưa vào hoạt động với tổng kinh phí khoảng 3,5 triệu USD. Đây là con tàu thứ 4 của Công ty Viet Princess đang hoạt động, nhưng là con tàu thứ 14 mà công ty đã đóng, từ khâu thiết kế cho tới thi công đều do người Việt thực hiện để cung ứng cho các đối tác trong và ngoài nước. Ông Phạm Sành – Giám đốc kỹ thuật Công ty Viet Princess, cho biết: Du thuyền Mekong Princess có chiều dài 61.5m, cao 6.8m, ngang 9.5m, mực mớn nước là 1.6m; với 2 máy chính, mỗi máy công suất 480 mã ngựa. Toàn bộ các trang thiết bị của tàu nhập đều nhập về từ các nước tiên tiến. Do đối tượng phục vụ doanh nghiệp hướng đến chủ yếu là các du khách cao cấp quốc tế, nên trong quá trình thi công M.P, không chỉ có giám sát của đăng kiểm viên Việt Nam mà còn có đăng kiểm của chính các hãng thuê tàu nước ngoài cử qua giám sát theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. M.P là sản phẩm thuần Việt, với 100% khâu thiết kế và thi công đều hoàn toàn do người Việt đảm trách. Sản phẩm được thi công và hoàn thành chỉ trong vòng chừng 9 tháng, nhưng để hoàn thiện được du thuyền này thì phải mất hơn 10 năm trời bỏ công nghiên cứu kỹ thuật và tìm hiểu các điều kiện khí hậu đặc thù của sông nước miền Tây và dòng Mekong để thiết kế nên Mekong Princess. Do đặc điểm của sông Mekong là dòng nước chảy xiết, luồng chảy lại thay đổi. Vì vậy, không chỉ du thuyền cần phải được thiết kế sao cho phù hợp, mà còn đòi hỏi người điều khiển du thuyền phải giàu kinh nghiệm, thông hiểu kỹ về luồn lạch, từng con nước thủy triều lên xuống… thì mới có thể bảo đảm an toàn, nếu không thì rất nguy hiểm. Đó cũng là lý do tạo nên sự khác biệt của M.P so với những du thuyền khác, vì cho đến nay M.P là chiếc du thuyền duy nhất có thể chui qua được cầu Măng Thít và cầu Chợ Lách (có độ thông thuyền là 7m) để cập thẳng bến Ninh Kiều – Cần Thơ. Những con tàu khác đều không thể qua được mà bắt buộc phải dùng thuyền nhỏ để chuyển tiếp đưa du khách vào tham quan điểm đến Cần Thơ – nơi được mệnh danh là thủ phủ của vùng đồng bằng sông nước miền Tây Nam bộ VN.

Mặt khác, bên cạnh những tiện nghi về cơ sở vật chất, các dịch vụ trên du thuyền M.P cũng đều đạt chuẩn tương đương một khách sạn 5 sao trên bờ. Đến với M.P, du khách sẽ có dịp được chăm sóc tận tình và chu đáo bởi một đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo rất chuyên nghiệp, dưới sự quản lý của Ông Eric Christophe – Giám đốc Dịch vụ khách hàng (Quốc tịch Pháp), người đã có quá trình hơn 30 năm kinh nghiệm về dịch vụ du thuyền 5 sao và hiện sống tại Việt Nam và Campuchia đã 5 năm. Đồng thời, trong suốt cuộc hành trình, du khách còn có dịp thưởng thức qua các món ẩm thực Âu - Á rất phong phú của đội ngũ đầu bếp M.P dưới sự chỉ huy của bếp trưởng người Campuchia với tay nghề rất điêu luyện. Từ đồ ăn đến thức uống không chỉ thơm ngon, được trình bày một cách rất nghệ thuật và đẹp mắt, mà còn hoàn toàn có thể an tâm về khâu vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Ông Giang Hoàng Hải - Giám đốc Điều hành của Công ty TNHH du thuyền Viet Princess, cho biết: Tàu M.P được chính thức đưa vào hoạt động khai thác phục vụ du khách kể từ thời điểm tháng 9/2015. Khác với tàu biển 5 sao luôn có sức chứa đến hàng ngàn khách, du thuyền 5 sao trên sông thường có quy mô nhỏ hơn với sức chứa rất ít, nhưng vẫn phải đáp ứng đầy đủ được các yếu tố theo đúng quy chuẩn 5 sao. Cũng vì thế mà có mức giá khá cao. Nếu như một phòng cabin chuẩn trên tàu biển 5 sao thường có giá chỉ từ 1.500 – 2.000 USD (dành cho hai người) thì giá của tour du thuyền đường sông luôn cao hơn gấp 2 - 3 lần cho một hành trình tương đương. Một phòng suite trên du thuyền M.P hay Avalon Waterways có mức giá thấp nhất từ 5.000USD cho hành trình “Sài Gòn – Siem Reap” (8 ngày 7 đêm), phòng suite đẹp nhất trên du thuyền có mức giá từ 12.000 – 14.000USD (Bao gồm mọi dịch vụ ăn uống, giải trí trên du thuyền và tour tham quan tại các điểm hai du thuyền này cập bến dọc dòng Mekong…). Để các triệu phú Mỹ hay Châu Âu hoặc giới du khách thượng lưu đồng ý mua tour của mình, Viet Princess không những chỉ thuyết phục được họ qua sự khác biệt, độc đáo "chưa từng có" cùng những tiện nghi tuyệt hảo; mà điều vô cùng quan trọng đó chính là sự an toàn tuyệt đối dành cho du khách vì “sinh mạng của con người không hề là chuyện có thể…”.

2. Cùng công chúa Mekong khám phá.......Mekong

du thuyen mp 1

Tham quan chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Thu Hương

Vào đầu tháng 12/2017 vừa qua, Công ty TNHH du thuyền Viet Princess đã tổ chức chuyến Famtrip cho đoàn gồm 20 nhà báo Việt Nam và cũng là những du khách Việt đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ trên du thuyền Công chúa Mekong (M.P) theo hành trình Sài Gòn – Cần Thơ (3 ngày 2 đêm), xấp xỉ một nửa lộ trình của Tour du lịch khám phá đường sông “Saigon – Đồng bằng sông Cửu Long – Seam Reap(8 ngày 7 đêm) do doanh nghiệp thiết kế phục vụ cho du khách quốc tế tham quan tìm hiểu Mekong.

Theo lịch trình ấn định, khách tập trung lên tàu vào lúc 11h trưa tại bến cảng Nhà Rồng TP.HCM. Ngay từ cầu tàu, chúng tôi đã nhận được sự đón tiếp niềm nở với những câu chào hỏi lịch thiệp, những cái bắt tay đầy thân thiện và những nụ cười ấm áp chào mừng của các thành viên trong Ban giám đốc như: Ông Giang Hoàng Hải – Giám đốc điều hành, Ông Phạm Sành – Giám đốc kỹ thuật, Ông Eric Christophe - Giám đốc Dịch vụ khách hàng, cùng thủy thủ đoàn, đội ngũ nhân viên đầu bếp và các nhân viên phục vụ dịch vụ trên du thuyền M.P. Đặc biệt, dù rất bận rộn nhưng Ông Trương Quang Cường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Viet Princess cũng vẫn tranh thủ có mặt để chào đón và tiễn đoàn trước khi tàu nhổ neo lên đường. Sau cuộc gặp gỡ xã giao ban đầu, khách được hướng dẫn đi tham quan khắp nơi để được giới thiệu cụ thể về các chức năng cũng như mọi tiện ích dịch vụ trên tàu và nhận phòng. Đúng 12h, sau 3 hồi còi rền vang, con tàu nhẹ nhàng tách bến êm ái đến không ngờ. Từ giữa mặt sông, chúng tôi không khỏi ngẩn ngơ ngắm nhìn cảnh quan của thành phố TP.HCM thân quen dưới góc nhìn mới lạ đầy trẻ trung, năng động và hiện đại. Tiếng bấm máy ảnh thi nhau tanh tách vang lên trong tiếng thuyết trình về điển tích của địa danh Nhà Bè với câu ca dao xưa đầy thi vị:

“Nhà Bè nước chảy chia hai

Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về…”

Gió sông mơn man, du thuyền chầm chậm lướt, bỏ lại quang cảnh tấp nập của bến cảng Nhà Rồng cùng thành phố HCM nhộn nhịp ở phía sau và rồi xa dần trong tầm mắt. Từ trên boong tàu lồng lộng gió trời hay ngồi trên chiếc ghế salon sang trọng êm ái mát dịu với không khí điều hòa tại cabin riêng, du khách đều có thể tha hồ có những phút giây thư giãn để thưởng lãm những quanh cảnh nên thơ của đôi bờ sông nước, thích thú ngắm nhìn màu nước sông chuyển dần từ xanh thẫm sang màu hồng phơn phớt ánh phù sa, đây đó lao xao những đám lục bình như đong đưa vẫy chào trên sóng nước… Đặc biệt, nhờ có thiết kế nhỏ gọn nên du thuyền M.P có thể chạy ở rất gần bờ và du khách có dịp ngắm nhìn không chán mắt những cảnh quan rất nên thơ cùng đời sống sinh hoạt thật thanh bình của người dân tại các vùng miền ven sông Mekong. Và có ngồi trên chiếc du thuyền này, mới cảm nhận hết được những giá trị và công sức của những trí tuệ Việt đã dày công nghiên cứu và chế tạo nên một sản phẩm đặc biệt như thế. Tuy du thuyền nhỏ gọn nhưng lại không hề ồn ào phiền nhiễu bởi tiếng động cơ hoạt động, hoàn toàn không bị nhồi lắc chao đảo với những con sóng nước hay mỗi khi lướt ngang qua những con tàu lớn… Dẫu du khách nào có lo xa mang theo thuốc say sóng thì chắc chắn cũng chẳng có dịp cần phải dùng đến.

Cứ thế thời gian trôi đi tự lúc nào chẳng rõ, khi nắng chiều nhẹ buông cũng là lúc tàu thả neo cho khách vào tham quan chùa Phước Hậu (Vĩnh Long). Một ngôi chùa được xây dựng trên một cồn đất ven sông Trà Ôn từ năm 1894 và đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa xếp hạng danh lam tại VN. Đây cũng là ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam có được công trình qui mô và tâm linh đang thu hút các du khách gần xa tìm đến, với nhiều cây cổ thụ quý hiếm lâu năm cùng vườn kinh Phật tạc trên những tảng đá đầy thi vị và độc đáo được thiết kế rộng khắp xung quanh chùa, tạo nên một phong cảnh rất nên thơ hữu tình, vừa uy nghiêm vừa nho nhã. Đến đây, du khách luôn bắt gặp và cảm nhận một bầu không khí nhẹ nhàng và thư thái rất lạ thường.

Sau hơn một tiếng đồng hồ vãng cảnh chùa, du khách được đưa trở về thuyền cũng là lúc được chiêm ngưỡng những sắc màu của hoàng hôn trên sông thật êm đềm và lãng mạn cùng với vẻ đẹp rực rỡ của nàng công chúa Mekong vừa lên đèn lung linh ngời sáng. Kế đến là tham gia dạ tiệc với những món ăn thức uống không chỉ ngon miệng mà còn đẹp mắt trên du thuyền M.P. Với lượng khách cũng ở mức vừa đủ, không quá nhiều để có thể gây ồn ào xô bồ, cũng không quá ít tạo nên cảm giác cô đơn lạc lõng; do vậy chỉ sau nửa ngày cùng đồng hành thôi mà tất cả mọi người như đã thân quen với nhau tự bao giờ trong một không khí cởi mở, vui tươi và ấm áp. Tiệc tan. Người về phòng riêng nghỉ ngơi. Người ra boong hóng gió vừa nhâm nhi ly cocktail thơm mát vừa rì rầm trò chuyện. Nhóm khác lại tụ tập ca hát nói cười. Du thuyền vẫn êm êm nhẹ lướt. Cảm giác thật là tuyệt.  

Sáng hôm sau, tàu đã thả neo tại Bến Tre. Theo đúng lịch trình, sau bữa buffet sáng trên du thuyền, khách được đưa đi tham quan các hệ thống kênh rạch hoang sơ đan xen dưới những rặng dừa nước tại địa phương bằng xuồng tam bản, ghé thăm cồn Phụng thưởng thức các loại trái cây tươi ngon và xem đàn ca tài tử Nam bộ, đi xe thổ mộ trên đường làng, tham quan và tìm hiểu cách chế biến và sản xuất kẹo dừa v.v… Sau đó lại trở về du thuyền để tiếp tục cuộc hành trình hướng đến Cần Thơ. Với cách thiết kế tour đầy khoa học cùng với sự phối hợp thật nhịp nhàng giữa du thuyền và các điểm đến, có thể nói du khách hoàn toàn cảm thấy thích thú và thoải mái khi được đáp ứng đầy đủ hai yếu tố ngỡ như khó có thể thực hiện được. Đó là có thể dễ dàng đến với những nơi chốn hãy còn hoang sơ dân dã, thâm nhập và tìm hiểu về đời sống bình dị cũng như nếp văn hóa riêng của cư dân địa phương…; nhưng khi vừa thấm mệt trở về du thuyền thì đã có ngay những sự chăm sóc đặc biệt để bảo toàn cho sức khỏe với những dịch vụ và tiện nghi cao cấp nhất, sẵn sàng đáp ứng cho mọi nhu cầu của du khách.     

Tiếp đến, sau giấc nghỉ trưa dài và bữa ăn chiều, thuyền cập bến Ninh Kiều (Cần Thơ) khi phố đã lên đèn. Khách được tự do lên bờ tìm hiểu nếp sinh hoạt về đêm đầy nhộn nhịp và lắm sắc màu của TP.Cần Thơ – nơi được mệnh danh là Tây đô, thủ phủ của khu vực đồng bằng sông nước Cửu Long (VN), rồi quay trở về du thuyền nghỉ đêm để tiếp tục lịch trình tham quan chợ nổi Cái Răng vào sáng hôm sau. Và đến trưa, do yếu tố công việc, đoàn nhà báo chúng tôi lên xe quay trở về TP.HCM, kết thúc cuộc hành trình trải nghiệm thực tế Saigon – Cần Thơ đầy ắp những ấn tượng đẹp và vô cùng thú vị cùng M.P.

Được biết, Công ty Viet Princess đang điều hành và khai thác hai du thuyền 5 sao chạy tuyến Sài Gòn – Siem Reap (8 ngày 7 đêm). Vào mỗi sáng thứ năm hằng tuần, du thuyền sẽ đón khách tại bến cảng Nhà Rồng và khởi hành theo lịch trình từ sông Sài Gòn theo kênh Chợ Gạo (nối liền giữa sông Vàm Cỏ và sông Tiền) đến Bến Tre, Trà Ôn, Cần Thơ, Long Xuyên, Châu Đốc. Đến Châu Đốc, du thuyền sẽ tiếp tục làm thủ tục xuất cảnh đưa khách vào Campuchia. Hiện một trong hai con tàu của Viet Princess đã được Avalon Waterways (hãng du thuyền trên sông nổi tiếng thế giới của Hoa Kỳ) thuê charter trong 5 năm với thời gian thuê là 40/52 tuần trong năm. Bên cạnh đó, Viet Princess cũng vừa đưa vào khai thác chiếc Saigon Princess - du thuyền ăn tối 5 sao đầu tiên trên sông Sài Gòn. Du thuyền sẽ khởi hành vào mỗi chiều tối, theo hành trình từ bến cảng Nhà Rồng chạy dọc sông Sài Gòn đến bán đảo Thanh Đa – Bình Quới và quay trở về.

Một du thuyền khác cũng đang trong quá trình hoàn tất tại xưởng đóng tàu của công ty ở quận 7 (TP.HCM), theo dự kiến sẽ được hạ thủy vào khoảng tháng 7 - 8/2017. Ông Giang Hoàng Hải, cho biết thêm: Hãng tự đóng tàu để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của mình, đồng thời đóng tàu bán hoặc cho thuê với các hãng tàu nước ngoài. Hiện có rất nhiều du thuyền trên sông của Campuchia là do hãng này đóng.

                                                                                             Thu Hương (Tạp chí Du lịch Việt Nam)

Tags: Công ty TNHH du thuyền Viet Princess, du thuyền trên sông Mekong Princess, du lịch Việt Nam, tour du lịch khám phá đường sông, du lịch đường thủy