Những cách tận hưởng kỳ nghỉ lễ Trung thu (Chuseok) tại Hàn Quốc

Ngày đăng: 15-09-2020 14:01

Ở Hàn Quốc, Chuseok là một trong những ngày lễ lớn nhất năm, tương đương với ngày lễ Tạ ơn ở các nước khác. Đôi khi Chuseok còn được gọi là “Hangawi”, với “Han” mang nghĩa là to lớn, còn “gawi” chính là ngày rằm tháng 8 âm lịch, chỉ thời điểm mà mặt trăng lớn nhất trong năm. Trong kì nghỉ này, mọi người thường về thăm gia đình, biếu quà, vui chơi và cùng nhau làm những món ăn truyền thống.

Kì nghỉ lễ Chuseok năm nay rơi vào ngày 12 đến 14 tháng 9. Nếu bạn đang ở Hàn Quốc đúng dịp lễ đặc biệt này thì sau đây là một số gợi ý để hoàn thành hết công vệc và tận hưởng khoảng thời gian du lịch một cách trọn vẹn nhất.

1. Tìm hiểu về truyền thống ngày lễ Chuseok

anh post bai 989

Nếu bạn đang có chuyến công tác ở Hàn Quốc đúng vào dịp lễ Chuseok thì hãy tận dụng cơ hội này để tìm hiểu thêm về lịch sử cũng như truyền thống phía sau ngày lễ này.

Theo như truyền thống, các gia đình sẽ họp mặt vào ngày Chuseok và thực hiện 2 nghi lễ – cúi lạy người lớn tuổi (Charye) và thăm mộ người đã khuất (Seongmo). Cả 2 nghi lễ này đều thể hiện sự kính trọng dành cho tổ tiên. Charye được tiến hành và buổi sáng ngày Chuseok và tất cả các thành viên trong gia đình đều thực hiện nghi lễ này. Sau khi tiến hành Charye, cả gia đình sẽ quây quần bên nhau và cùng thưởng thức các món ăn truyền thống. Seongmo là nghi lễ là các thành viên trong gia đình đến thăm mộ ông bà tổ tiên, dọn dẹp quanh khu mộ để bày tỏ long thành kính của mình. Tuy nhiên hiện nay, nhiều gia đình không còn giữ truyền thống này nữa, thay vào đó họ dành thời gian đến thăm họ hàng hoặc đi du lịch.

2. Những món ăn truyền thống ngày Chuseok

anh post bai 990

Giống như gà tây, khoai tây nghiền và bánh bí ngô là những món ăn không thể thiếu của ngày lễ Tạ ơn thì Chuseok cũng có những món ăn đặc biệt mà bạn không thể bỏ lỡ. Một trong số đó là sonpyeon, một loại bánh gạo nếp dẻo với nhân vừng hoặc nhân đậu đỏ. Songpyeon có rất nhiều màu sắc khác nhau như trắng, xanh lá, hồng, vàng và thường được nặn giống hình dạng nửa mặt trăng. Trước đây, các gia đình thường cùng nhau làm các loại bánh bằng tay nhưng bây giờ bạn có thể tìm thấy những chiếc bánh songpyeon được bán sẵn tại các siêu thị hoặc cửa hàng bán bánh gạo.

Một món ăn khác mà bạn không thể bỏ qua chính là jeon, một loại bánh kếp Hàn Quốc. Jeon được làm với rất nhiều nguyên liệu trộn đều với nhau, thành một hỗn hợp bột sau đó đem rán với dầu. Loại bánh jeon phổ biến nhất vào dịp Chuseok là dongtae jeon (bánh kếp nướng cá minh thái) và hobak jeon (bánh kếp chiên giòn với bí ngồi). Tại các chợ truyền thống của Hàn Quốc, bạn có thể tìm thấy rất nhiều hàng quán bán jeon được chế biến ngay tại chỗ.

Bạn cũng có thể tự mình thử làm thử một trong những loại thức ăn truyền thống này tại sự kiện “Standard Chuseok” tại làng cổ Namsangol Hanok.

3. Sắp xếp kế hoạch trước

anh post bai 991

Vì Chuseok là ngày lễ cả nước nên mọi người đều cố gắng kết thúc công việc trước ngày nghỉ lễ, vị vậy nên cả khách hàng và nhà cung cấp đều sẽ bận rộn hơn ngày thường vào tuần sát Chuseok. Nếu bạn cần liên lạc với khách hàng hoặc nhà cung cấp, hãy lên kế hoạch trước và không nên gửi yêu cầu quá muộn.

Ngoài ra, lưu ý rằng sẽ rất khó để có chỗ ngồi trên máy bay hoặc xe khách. Nếu bạn cần di chuyển ra ngoài Seoul, hãy đặt trước vé và chuẩn bị sẵn tâm lý với lượng giao thông lớn suốt dịp Chuseok. Xe khách có thể lâu hơn bình thường vài tiếng, vì vậy bạn nên sắp xếp lịch trình của mình phù hợp.

4. Thủ đô Seoul sẽ trở nên bớt đông đúc hơn

anh post bai 992

Nếu bạn không cần rời thành phố những ngày này, hãy ở lại Seoul và tận hưởng khoảng nghỉ lễ tại đây. Chuseok là một trong vài dịp hiếm hoi trong năm Seoul trở nên vắng vẻ và bạn có thể thăm thú thành phố mà không phải lo lắng về đám đông ngột ngạt. Mặc dù có rất nhiều cửa hàng và nhà hàng đóng cửa vào dịp lễ này nhưng cũng sẽ có rất nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa được tổ chức trong thành phố. Thời tiết mùa thu cũng rất lý tưởng để bạn đi dạo bộ hoặc thăm thú thành phố bằng xe đạp.

5. Mua những món quà Chuseok

anh post bai 993

Vì Chuseok là dịp để bày tỏ lòng biết ơn nên rất nhiều người Hàn Quốc tặng quà cho bạn bè và gia đình của mình. Nếu bạn ghé thăm các siêu thị trong tuần trước lễ Chuseok, bạn sẽ thấy rất nhiều chủng loại set quà tặng bao gồm thực phẩm đóng hộp, dầu gội đầu, hoa quả, bánh gạo. Những set quà được gói đẹp đẽ này rất phù hợp để tặng cho các đối tác Hàn Quốc hoặc làm quà lưu niệm cho người thân ở nhà. Vì những set quà tặng này chỉ được bán vào dịp Chuseok nên hãy mua chúng ngay khi bạn có thể.

Nguồn: Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc

Tags: kỳ nghỉ lễ trung thu, trung thu, Hàn Quốc, Chuseok