SMART GARDEN song hành cùng bếp yêu thương của một thí sinh Master Chef

Ngày đăng: 29-06-2018 15:20

Tại hành trình sự kiện EPISC 2018 dành cho các sinh viên muốn thể hiện tài năng của mình qua những dự án sáng tạo. Bất ngờ nhất khi đến quầy dự án SMART GARDEN, mọi người đều nhận ra có 1thí sinh hơn 60 tuổi song hành cùng các em. Đó chính là cô Nguyễn Thị Thúy Hồng- một họa sĩ nhưng rất nổi danh trong làng ẩm thực Việt bởi cô là thí sinh lớn tuổi nhất tại cuộc thi Master Chef.

Tại gian hàng này, mọi quan khách tham dự đã thích thú nếm thử món rau trộn ngon sạch do cô trình bày. Tuy nhiên mọi người cáng ngạc nhiên hơn đây cũng là sản phẩm của Team SMART GARDEN đồng hành với cô trong việc xây dựng bếp thương giúp các mảnh đời đói khát.

Tâm tình bên lề cùng người viết: Cô Hồng tâm tình như sau:
Không cha mẹ nào không đứng sau lưng làm hậu thuẩn cho con, tôi không sinh đẻ ra chúng nhưng luôn xem chúng là những đứa con, đứa cháu ngoan, bởi chúng chăm chỉ học hành, trong sáng và có trái tim nhân hậu. Bảo sao không ủng hộ khi chúng làm những việc hữu ích mà mình hằng mong đợi, mơ ước - một vườn rau thông minh trên mái nhà. Những tưởng mơ ước chỉ là ước mơ. Tôi cứ nghĩ thầy thì bận chuyện giảng dạy, trò còn phải học hành, thi cử, lấy đâu thời gian để làm một dự án trong mơ của tôi cho bếp thương từ thiện nấu thường xuyên.

Bỗng một ngày nọ tôi nhận được một cú điện thoại mà tưởng tai mình không nghe rõ, phải điện lại hỏi cô giáo Phạm Thuận - Tiến sĩ ngành Điện tử trường Đại Học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, hướng dẫn chúng nó mới biết, một mô hình vườn rau sạch thông minh cho bếp ăn từ thiện mà cô cháu vẫn thường nấu hằng tuần cùng nhau, đã hoàn thành và sẽ tham dự cuộc thi EPICS in Vietnam, do Đại diện của trường Arizona State University Hoa Kỳ cùng cơ quan USAID Hoa Kỳ và Tập đoàn Dow tổ chức. Vừa nghe báo tin vui và kèm theo sự lo lắng là chúng yêu cầu tôi làm support cho “Team SMART GARDEN” của chúng. Tất nhiên là nhận lời ngay nhưng biết làm gì đây để support, bởi mình dốt đặc chuyện kỹ thuật, chẳng lẽ văn nghệ diễn kịch đóng vai bà già góp vui giữa giờ giải lao? Càng lo lắng hơn chúng còn yêu cầu cho biết thông tin cá nhân tên họ, số CMND… để kiểm tra khi vào cổng Đại Sứ Quán Mỹ. Mãi đến hơn 10 giờ đêm trước khi sáng tham gia showcase mới biết rõ là mình sẽ làm đầu bếp làm món rau trộn do chúng trồng thành công trong dự án, giới thiệu tại showcase. Hú hồn! mừng quá vội tung ra khỏi giường dù tay còn đau, chuẩn bị sơ một số dụng cụ, sơ chế nguyên liệu sẵn có trong nhà và sáng hôm sau thức dậy sớm hoàn tất trước 7 giờ sáng và một cháu sinh viên trong team đến đón trực chỉ đến địa điểm làm showcase.

smart garden 1

Thật là kỳ diệu! bằng sự quyết tâm, chân thành và đầy lòng trắc ẩn… của thầy trò các cháu, có bữa nhịn đói, nhiều đêm thức trắng, làm các bo mạch cảm ứng, làm khung, trồng và chăm vườn rau để thử nghiệm tất cả ứng dụng điều khiển từ xa đến tự động, gồm mái che cảm ứng tránh nắng mưa, bão táp, kiểm tra ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm của đất, để việc chăm sóc tưới tiêu và thu hoạch đúng kỳ mà không phải vất vả, mất nhiều thời gian …

Tôi diễn đạt đơn giản nhưng để hoàn thành là cả kỳ công, càng đơn giản hơn khi tôi chỉ cần qua chiếc smart phone có thể trông thấy và điều khiển cả vườn rau xanh nhà mình luôn tươi tốt. Vô cùng tiện ích nhất là cho người bận rộn phải làm việc thường xuyên vắng nhà và người già cả như tôi. Một dự án mà tôi đánh giá rất cao, giải quyết một phần lớn vấn đề rau sạch và thực phẩm sạch trước tình hình hiện nay. Một dự án mang đầy tính nhân văn và đáp ứng cho những bức xúc của tuyệt đại đa số trong cộng đồng chứ không chỉ dừng lại bếp ăn từ thiện hay một nhóm nhỏ chúng tôi. Với giá thành thật khiêm tốn.

Cuối cùng kết quả hết sức thuyết phục dưới sự nghiêm túc, khách quan và công tâm của ban Giám Khảo. Dự án VƯỜN RAU THÔNG MINH (SMART GARDEN) đã lọt vào top 6 của 21team sinh viên và cùng đồng hạng nhất với 2 team bạn, một của khoa Cơ khí Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh với dự án Smart Green trồng rau trong nhà bằng bảng điện tử và 1 của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng với chiếc giường bệnh tự động cho bệnh viện giúp bệnh nhân xoay xưở thoải mái…

smart garden 2

Trước sự chiến thắng của các cháu tôi rất xúc động đến rớm nước mắt vì tất cả các cháu đều còn nhờ vào cơm cha áo mẹ, có cháu gia đình từ quê, các tỉnh thành khác, cha mẹ phải vất vả khó khăn mới nuôi nỗi các cháu vào Đại học, mỗi dự án để dự thi thế này không hề dễ dàng chút nào bởi trước nhất phải có nguồn tài trợ mà nhà trường làm gì dành trọn vẹn cho các cháu kinh phí ngoại khóa không hề nhỏ như thế này!

Ngoại ngữ là sự đầu tư dài lâu và tự tin một kỷ năng cần có, luôn là rào cản rất lớn đối với sinh viên Việt Nam hiện nay, ngoại trừ một số ít có điều kiện tốt học ngoại ngữ từ nhỏ và có kỷ năng tốt khi đứng trước đám đông .

Đội SMART GARDEN mà tôi làm support các cháu rất tội nghiệp, chăm chỉ, ngoan nhưng rơi vào khiếm khuyết lớn là yếu kém hẳn các đội khác về ngoại ngữ và diễn đạt chưa trôi chảy, qua bài thuyết trình chưa thuyết phục lắm vì thiếu tự tin nhưng các cháu là team đã làm việc rất cật lực miệt mài, sau những giờ học chính khóa và thi cử, sự cố gắng hết sức mình, rồi một kết quả đầy khích lệ nhưng các con đã được nhiều bài học và trãi nghiệm rất quý báu từ những showcase thế này! Phải nổ lực cố gắng hơn nữa trong điều kiện mình có thể, để khắc phục khiếm khuyết đang mắc phải. Trí tuệ, chăm chỉ, chân thành, luôn hướng đến tình người chưa đầy đủ để thành công trọn vẹn với thời đại hiện nay, đòi hỏi nhiều kỷ năng sống mà nền giáo dục đã hỏng cơ bản của Việt Nam đến nay chưa sửa chửa được, vậy nên chúng ta tự khắc phục và điều chỉnh mình vậy!

smart garden 3

Trên bục nhận giải thưởng và giấy chứng nhận, tôi cảm thương các cháu vô cùng Team SMART GARDEN của tôi với những bộ trang phục áo trắng ngã màu trong những thân hình gầy còm nhom. Mặt mày xanh xao hốc hác. Ôi! các con của tôi giỏi quá và xơ xác quá! … Hiện giờ các cháu của team này dành trọn số tiền đoạt giải, triển khai tiếp tục mô hình nhỏ này với qui mô rộng lớn hơn trên mái nhà của tôi.

Nhất định tôi sẽ dành cho các con tôi những bù đắp bằng tình thương yêu những bữa ăn ngon và bổ dưỡng. Hơn thế nữa như một phụ huynh, người mẹ đại diện của các con trong cuộc thi này, tôi chân thành cảm ơn Ban Tổ chức, các nhà tài trợ, Ms Phượng Đại diện trường Đại Học Tiểu bang Arizona tại Việt nam, Cơ quan USAID của Hoa Kỳ và các cô Thầy hướng dẫn sinh viên đã kết hợp cùng nhau tạo sân chơi thật trí tuệ, bổ ích và hữu dụng, để phát huy tài năng trẻ Việt Nam.

smart garden 4

Dương Thủy

Tags: SMART GARDEN, Master Chef, ẩm thực Việt Nam