Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist tổ chức hội thảo "ẩm thực Việt kết hợp cùng Việt Quất Hoa kỳ "

Ngày đăng: 11-07-2022 13:17

Vào chiều ngày 08/7/2022 vừa qua, tại sảnh họp của Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist đã diễn ra buổi hội thảo" Việt Quất Hoa Kỳ- Sáng tạo cùng Ẩm thực Việt”. Buổi hội thảo đã đón tiếp các vị khách mời cùng giới truyền thông và thu hút hơn 100 học viên khoa chế biến thực phẩm của trường đến tham dự.

img20220711094819

Tại hội thảo, bà Huỳnh Thị Thu Hạnh, đại diện khu vực Đông Nam Á Hiệp hội việt quất Hoa Kỳ, đã chia s3 thêm về loại trái cây đang được công chúng Việt chú ý: Việt quất có tên gọi là  blueberry  và có nguốn từ Bắc Mỹ. Tại thị trường Việt Nam, blueberry có nhiều định dạng như trái cây tươi, sấy khô, đông lạnh, đóng lon, cô đặc… Ở Mỹ, việc phát triển vùng trồng blueberry được quản lý và quy hoạch nghiêm ngặt bởi Chính phủ, người dân không được trồng tự phát và Chính phủ cũng cam kết bao tiêu đầu ra cho người nông dân..

img20220711094812

Theo nghiên cứu của Hiệp hội việt quất Hoa Kỳ, giá trị dinh dưỡng trong định lượng mỗi 140g việt quất sẽ cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin C, vitamin K, mangan và kali - tất cả chỉ ở mức 80calo mỗi cốc. Quả việt quất cũng có hàm lượng natri thấp và hầu như không có chất béo. Đây là món ăn đơn giản, giúp giảm căng thẳng mà mỗi người đều có thể thưởng thức bất cứ lúc nà trong ngày và bất cứ ở đâu. Với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Hiện nay,  blueberry được trồng trên khắp nước Mỹ, nhưng trên thực tế chỉ có 26 Bang được sản xuất thương mại..

img20220711094810

Trong đó, có hơn 98% sản lượng tập trung phần lớn ở 10 tiểu bang, trải dài trên khắp đất nước này như: Oregon, Washington, Georgia, Michigan, California, Florida, Texas và Minnesota. Mùa vụ thu hoạch blueberry ở Mỹ thường dao động từ tháng 4 - 9, trong khi các nước khác thuộc khu vực Bắc Mỹ, mùa vụ việt quất kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau. Chính vì thế, việt quất tươi luôn hiện diện trên các kệ hàng của siêu thị tại Việt Nam quanh năm..

img20220711094807

Ngày nay, dinh dưỡng và sức khỏe là tiêu chí hang đầu trong việc lựa chọn thực phẩm, thức ăn,  Chính vì thế, Việt quất vì thế trở thành nguồn cảm hứng bất tận của các đầu bếp trong nghệ thuật sáng tạo ẩm thực của mình. Ngay và luôn, vị bếp trưởng tài ba biểu diễn ngay tại Hội thảo một món ăn từ quả Việt quất, và mời mọi người dùng thử. Món ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon, đẹp mắt và dễ thực hiện, chắc chắn sẽ lan tỏa nguồn cảm hứng cho các đầu bếp trẻ tương lai, và cả những ai yêu thức nghệ thuật ẩm thực, không ngừng sáng tạo cùng quả Việt quất..

img20220711094802

Trong phần workshop, Bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện, Phó Chủ tịch Hiệp hội Siêu Đầu bếp Thế giới tại Việt Nam đã giới thiệu chi tiết hơn về những kiến thức về Việt quất, kèm theo đó là các đặc tính ứng dụng phong phú của loại trái này.thông qua  các sản phẩm đa dạng được chế biến từ Việt Quất. Với giá trị dinh dưỡng cao, Việt Quất được xem là nhóm thực phẩm chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể phòng tránh được nhiều căn bệnh của thời đại như Cholesterol xấu, huyết áp, tim mạch. Đặc biệt, Việt quất cũng có thể kết hợp để nấu một số món ăn quen thuộc của người Việt Nam..

Buổi hội thảo càng vui nhộn hơn khi các đại biểu tham dự được trải nghiệm món “Mực nhồi việt quất sốt nước mắm việt quất Hoa Kỳ” .do Bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện thực hiện; Đ8ây là một món ăn lạ nhưng hương vị thật hấp dẫn..

img20220711094753

Chef Thiện cho biết thêm:, để món ăn được tươi ngon mực được lựa chọn phải là mực ống. Trái việt quất dùng để kết hợp phải có đầy đủ 3 dạng: trái tươi, đông lạnh và khô dùng để trang trí, nấu nước sốt… Thêm vào đó, nhân dùng để nhồi trong mực bao gồm chả cá thát lát, thịt tôm khô và trái việt quất đông lạnh xoay nhuyễn, sau đó trộn các nguyên liệu này lại với nhau để phần nhân thấm đều. Lúc đó, vị ngọt và chua nhẹ của trái việt quất Hoa Kỳ sẽ hòa trộn trong hải sản giúp tăng mùi vị món ăn và phần nào khử được mùi tanh của mực và cá. Có như thế, hương vị của món ăn sẽ thơm ngon hơn khi cho thêm một ít hạt nêm, dầu hào, hành tím băm nhỏ phi thơm cùng với ngò rí, gừng cắt sợi… để tạo mùi thơm hấp dẫn, lôi cuốn thực khách. Đầu bếp Trần Lê Thanh Thiện cũng ‘bật mí’, để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho thực khách, những người nội trợ tinh ý thường bỏ thêm một ít trái việt quất khô vào trong nhân rồi trộn đều với một ít bột năng để tạo sự kết dính. Khi chín, phần nhân của trái việt quất khô sẽ giúp sản phẩm có độ giòn và dai, làm tăng cảm giác hấp dẫn khi thưởng thức..

img20220711094756
Ngoài ra, để món ăn ngon thơm tròn vị, bên cạnh mực và nhân, nước sốt cũng có vai trò quan trọng không kém.  bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện hé lộ: nước sốt bao gồm nước mắm, đường, gia vị và không thể thiếu việt quất tươi xoay nhuyễn kèm với 2 loại thảo mộc là đinh hương và hoa hồi để dẫn mùi vào trong nước sốt, tạo ra vị thơm ngon đặc trưng của món ăn, sau đó đem nấu dưới lửa nhỏ cho đến khi cô đặc, trang trí rồi thưởng thức.
 Được biết, Với tình yêu nghề và luôn mong muốn các học viên của trường đạt nhiều kỹ năng bếp thật vững chắc để có thể bay trên đối cánh của mình với hành trình vào đời bằng con đường Ẩm thực. ban giám hiệu và các thầy cô của trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist cấp luôn tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác với các hiệp hội nông sản  khắp mọi châu lục để nâng tầm trình độ cho sinh viện..
img20220711094757
 
Đây là dịp  giúp các học viên tôi luyện, rèn thêm tay nghề và tạo cơ hội tìm hiểu, giao lưu, mở rộng kiến thức cho sinh viên, Giúp các bạn có thêm nhiều  trải nghiệm  thực tế trong việc thực hành kết hợp  ứng dụng đa dạng các nguyên vật liệu  đến từ Âu , Mỹ , Úc Phi..vvv trong chế biến,  Có như thế mới giúp giúp các em sinh viên  mở rộng tầm nhìn và luôn sáng tạo các món mới, đạt chuẩn lành ngon để nâng tầm gía trị tay nghề trên con đường ẩm thực./. .
 Dương Thủy
Tag/  Việt Quất Hoa kỳ /  Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist /bếp trưởng Trần Lê Thanh Thiện