Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam

Ngày đăng: 22-10-2018 15:42

Vừa qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã giới thiệu chương trình “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam”.

Đây là lần đầu tiên Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp triển khai chương trình “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam” dưới sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) thông qua dự án “Phát triển năng lực cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam”.

Được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, thời gian đầu, chương trình xếp hạng thí điểm áp dụng cho các hướng dẫn viên là hội viên của Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, các chi hội hướng dẫn viên du lịch có số lượng hội viên đông trên toàn quốc. Sau chương trình xếp hạng thí điểm, Hội hướng dẫn viên  du lịch Việt Nam sẽ hoàn thiện các tiêu chí và quy chế xếp hạng để tiến tới thực hiện xếp hạng cho tất cả các hướng dẫn viên có mong muốn tham gia.

Hướng dẫn viên được xếp hạng thông qua đánh giá, chấm điểm ở 3 tiêu chí chính đã được xây dựng kỹ càng : năng lực, kiến thức và kỹ năng. Trong đó, tiêu chí kiến thức chiếm 50% tổng số điểm, kỹ năng chiếm 30% và năng lực chiếm 20% tổng số điểm. Những hướng dẫn viên đã đạt giải thưởng trong các cuộc thi hướng dẫn viên du lịch giỏi sẽ được cộng điểm thưởng trong việc xếp hạng. Các hướng dẫn viên đạt từ 51 điểm trở lên sẽ được xếp thành 3 hạng: 3 sao, 4 sao, 5 sao.

Từ nay đến cuối năm 2018, Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sẽ triển khai chương trình xếp hạng tại thành phố Hồ Chí Minh (vào cuối tháng 10/2018); tại Hà Nội và Quảng Ninh (dự kiến trong tháng 11), và tại một số, tỉnh thành khác vào tháng 12/2018.

img 7450 ulvo

Bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng việc làm này là hết sức ý nghĩa, cần thiết giúp nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, khẳng định chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên trong quá trình hội nhập vào thị trường du lịch quốc tế.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Khánh, các tiêu chí đánh giá xếp hạng phù hợp là khởi đầu để xác lập đẳng cấp, tạo động lực cho hướng dẫn viên, giúp họ thấy được vị trí của mình để phấn đấu. Hoạt động được các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên hưởng ứng, ủng hộ. Đồng thời, đây cũng là dịp tạo điều kiện cho hướng dẫn viên khẳng định vị trí, đẳng cấp của mình..

Ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam, cho biết trước nay chưa xếp hạng hướng dẫn viên đã gây khó khăn, trở ngại trong học tập, nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ hướng dẫn viên, gây khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành trong ký kết, trả thù lao cho hướng dẫn viên du lịch nước ta. Ông Dũng kỳ vọng trong đợt thí điểm thực hiện xếp hạng sẽ nhận được sự tham gia của 600 hướng dẫn viên.

Đứng trước băn khoăn đối với việc thẩm định xếp hạng, cấp sao, ông Phan Bửu Toàn - Chủ tịch Chi hội hướng dẫn viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ngay từ đầu công tác này đã được quan tâm nhiều khâu, trong đó chú trọng làm tốt công tác tập huấn thẩm định viên. Thẩm định viên xếp hạng được tuyển chọn từ các trường đại học – cao đẳng chuyên ngành du lịch, là các hướng dẫn viên có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, đội ngũ phụ trách hướng dẫn viên tại các doanh nghiệp lữ hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có trên 23.000 hướng dẫn viên nội địa, quốc tế và tại điểm. Tuy nhiên chỉ có khoảng 5% số hướng dẫn viên này là có ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, được các công ty trả lương và đóng bảo hiểm xã hội, còn khoảng 95% số hướng dẫn viên còn lại hoạt động tự do, không tham gia bảo hiểm xã hội.

Dương Thủy (Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh)

Tags: hướng dẫn viên, xếp hạng hướng dẫn viên, Chi hội hướng dẫn viên Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam