Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chương trình “Vai trò của người lãnh đạo trong việc phòng chống tác hại thuốc lá khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2018” tại Bali

Ngày đăng: 16-11-2018 18:27

Nhận lời mời của đại diện Quỹ Bloomberg – một đơn vị luôn hướng đến việc bảo vệ sức khỏe công dân toàn cầu qua những chương trình hành động thiết thực như: vận động Thế giới chung tay giảm thiểu tác hại đến môi trường và sức khỏe qua việc giảm thiểu làn khói thuốc trong môi trường giao thông, du lịch và các trung tâm công cộng khác.

chuyen di bali 1

Các thành viên của ban tổ chức và các đơn vị tham dự chương trình. Ảnh: Mạnh Hải

Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu Trợ giúp và Phát triển Cộng đồng đã thống nhất đề cử ông Nguyễn Hoàng Phương – Chuyên viên về du lịch và môi trường đến Bali cùng 16 thành viên đến từ các đơn vị khác. Lần này đoàn Việt Nam gồm có đại diện ngành y tế công cộng, giao thông vận tải , Bộ văn hóa và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

chuyen di bali 2

Đoàn Việt Nam trong bữa tiệc đêm của chương trình. Ảnh: Mạnh Hải

Tại Indo, đoàn đã có lịch trình làm việc rất dày đặc suốt 5 ngày (từ ngày 5-9/11/2018). Được biết, chuyến đi này nhằm nâng cao kiến thức cho các nhà quản lý, đảm nhiệm vai trò  lãnh đạo trong việc phòng chống tác hại thuốc lá khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2018. Chương trình được tổ chức tại khách sạn Grand Inna Kuta. Sự kiện này được Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (JHSPH) phối hợp với Liên minh Quốc tế chống Lao và Bệnh Phổi (THE UNION) thực hiện dưới sự tham vấn cùa Bộ Y tế Indonesia và các đối tác trong nước của Quỹ Bloomberg về phòng chống tác hại thuốc lá.

chuyen di bali 3

Đoàn Việt Nam tham dự chương trình. Ảnh: Mạnh Hải

Trở về từ Bali, ông Nguyễn Hoàng Phương cho biết : Tổng cộng sự kiện có 80 thành viên đến từ 7 quốc gia Philippines, Indonesia, Myanmar, Đông Timor, Nepal , Campuchia và Việt Nam .  Đại đa số các thành viên tham dự chương trình là những người tham gia được chọn ra từ các bộ và ban ngành liên quan, các tổ chức phi chính phủ và các đơn vị truyền thông trong việc phòng chống tác hại thuốc lá.

chuyen di bali 4

Nhóm xuất sắc trong phần thuyết trình “để hình ảnh nói thay lời’. Ảnh: Mạnh Hải

Khi người viết đặt câu hỏi vì sao chỉ có đại diện của 7 quốc gia tham dự sự kiện này, ông Phương chia sẻ : Quỹ Bloomberg cho biết : Qua nghiên cứu chỉ số tiêu thụ thuốc lá, các nhà thống kê đã chỉ ra, đây là 7 quốc gia được các nhà hoạt động chú ý vì có chỉ số tiêu thụ thuốc lá cao thuộc top hàng đầu châu Á và các quốc gia này đang ngày càng có nhiều tiến bộ hơn trong việc phòng chống tác hại thuốc lá.

chuyen di bali 5

Một buổi thảo luận với năm đại diện từ trái qua của Myanmar, Việt Nam, Singapore (ban tổ chức), Indonesia và Nepal. Ảnh: Mạnh Hải

Trong 5 ngày làm việc, các thành viên tham dự những  buổi thuyết trình của các diễn giả nổi tiếng trong phòng chống tác hại thuốc lá. Qua đó, các diễn giả đã truyền cảm hứng  cho việc vận động công chúng bảo vệ mội trường, đồng thời cũng nhấn mạnh các nguyên tắc lãnh đạo trong các mảng hoạt động xã hội. Tẩt cả đều liên quan đến các chủ đề về phòng chống tác hại thuốc lá. Trong sự kiện, các chuyên gia cũng đưa ra các gói giải pháp MPOWER của Tổ chức Y tế Thế giới nhằm giảm nhu cầu về thuốc lá.

chuyen di bali 6

Các đơn vị tham dự chăm chú lắng nghe các diễn giả. Ảnh: Mạnh Hải

Năm nay, chương trình được tổ chức với mục đích xây dựng và nâng cao vai trò lãnh đạo ở các quốc gia đang chịu những gánh nặng về bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá. Qua đó, các nhà lãnh đạo tương lai của chương trình phòng chống tác hại thuốc lá  sẽ được bổ sung nhiều kiến thức thực tế, biết cách xây dựng năng lực để phát triển, thực hiện và thực thi các chính sách và biện pháp trong việc phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu quả rộng khắp trong lĩnh vực hoạt động của đơn vị và bản thân.

Dương Thủy (Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh)

Tags: phòng chống tác hại thuốc lá, Quỹ Bloomberg, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh