Hội thảo “Chính sách miễn visa: Sự cần thiết cho phát triển du lịch Việt Nam”

Ngày đăng: 05-06-2016 19:40

Vừa qua, Hiệp hội Du lịch TP HCM đã tổ chức hội thảo “Chính sách miễn visa: Sự cần thiết cho phát triển du lịch Việt Nam” để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp du lịch trong việc tăng thêm thời hạn miễn thị thực cho khách đến từ năm thị trường Tây Âu.

Phát biểu khai mạc cho hội nghị, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ra nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha đến ngày 30-6-2016. Chính sách này đã tạo một bước ngoặt cho ngành du lịch Việt Nam khi lượng khách lẻ từ 5 quốc gia trên đến Việt Nam đều tăng với số lượng đáng kể. Do thời hạn triển khai của chính sách này sắp kết thúc, nên Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu từ 1 năm lên 5 năm; đồng thời tăng thời gian miễn thị thực nhập cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày.

hoi thao gia han mien thi thuc visa

Đại diện Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp du lịch. Ảnh: Hoàng Phương

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel  cho biết : "Chúng ta nghĩ miễn visa là chuyện nhỏ trong khi khách quốc tế lại xem đó là việc đầu tiên khi họ tìm kiếm và quyết định chuyến du lịch của mình. Các hãng lữ hành quốc tế cũng thế. Tôi nghĩ Chính phủ cần phải mở cửa một cách dứt khoát, phải cam kết hỗ trợ, tháo gỡ mạnh mẽ thì mới giúp ngành du lịch phát triển; đặc biệt khi cạnh tranh  về quốc gia và điểm đến hết sức khốc liệt, dữ dội như hiện nay. Nên tiếp tục gia hạn, thậm chí tiến tới bỏ visa. Nếu chỉ gia hạn một năm thì không làm gì được vì các doanh nghiệp đều có chiến lược dài hạn".

Bà Uyển Phương - Phụ trách khối du lịch nước ngoài của Saigontourist - phát biểu: Miễn visa là chuyện “sống còn” của doanh nghiệp du lịch. Khi chính sách miễn visa triển khai, chúng tôi phải quảng bá  từ 3 đến 5 tháng sau mới có khách. Đặc thù của khách Tây Âu là luôn đi dài ngày; Việt Nam không phải là điểm đến duy nhất mà họ còn đi nhiều nước khác như Campuchia, Lào. Trong khi đó, Việt Nam lại là cửa ngõ xuất nhập cảnh của cả 3 nước Đông Dương nên dù có đi thêm nước nào thì họ cũng quay lại Việt Nam để xuất cảnh về nước.

Thực tế  cho thấy việc miễn visa cho 5 thị trường này là hết sức cần thiết cho du lịch Việt Nam. Nếu không tiếp tục thực hiện chính sách visa này thì du lịch Việt Nam sẽ thụt lùi so với các nước khác trong việc thu hút khách đến từ năm thị trường Tây Âu. Như vậy, việc gia hạn miễn visa sẽ giúp ích rất nhiều trong sự phát triển của ngành du lịch, ngăn chặn sự đi xuống của số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách Tây Âu.

Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh sẽ  phối  hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ  việc tăng thời hạn miễn visa cho 5 quốc gia nói trên đến năm 2020. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn đề xuất thêm việc miễn visa cho nhiều quốc gia khác như Úc, New Zealand, Mỹ, Áo, Canada, Hà Lan, Bỉ, Ấn Độ… để thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.

Hoàng Phương

Tags: Hội thảo chính sách miễn visa năm nước Tây Âu,