Công bố Dự án “Chuyến xe trải nghiệm” dành cho học sinh trên địa bàn TP.HCM

Ngày đăng: 15-10-2020 04:06

Vừa qua, dự án “Chuyến xe trải nghiệm” do Khu Sinh thái giáo dục Về Quê phối hợp cùng nhóm tác giả TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu và ThS. Lê Thị Hồng Anh (Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM) biên soạn nhằm phục vụ cho hoạt động trải nghiệm của học sinh trên địa bàn TP.HCM đã chính thức được công bố.

anh post bai 1042

Một góc của Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê. Ảnh: internet

Với mong muốn thực hiện sứ mệnh trở thành một đơn vị tư nhân tiên phong trong việc hỗ trợ các hoạt động trải nghiệm có tính giáo dục cao, theo kịp yêu cầu, đòi hỏi của Chương trình giáo dục phổ thông mới, giải quyết khó khăn cho các cơ sở giáo dục chính thống trong việc tìm kiếm những ngôi trường giúp học sinh đi vào thực tiễn, Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê đã nỗ lực cho ra đời dự án “Chuyến xe trải nghiệm” nhằm đáp ứng được nhu cầu của các em học sinh.

le cong bo 4

Đại diện của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê và các soạn giả trong Lễ Công bố dự án "Chuyến xe trải nghiệm". Ảnh: Hoàng Phương

Đây là một dự án có các tour trải nghiệm với nhiều hoạt động giáo dục thực tế dành cho các học sinh TP.HCM ở các cấp học để có thêm trải nghiệm thực tế những nội dung kiến thức đã học trong chương trình sách giáo khoa mới. Dự án gồm 8 tour trải nghiệm để học sinh và nhà trường chọn lựa phù hợp với kế hoạch giáo dục của mình gồm: tour trải nghiệm chân trời sáng tạo; tour trải nghiệm tự nhiên xã hội địa phương TP.HCM; tour trải nghiệm tự nhiên xã hội Nam Bộ; tour trải nghiệm kỹ năng sống (Đầu cấp tiểu học); tour trải nghiệm kỹ năng sống (cuối cấp tiểu học); tour trải nghiệm khoa học và lịch sử bậc THCS; tour trải nghiệm khoa học và hướng nghiệp bậc THPT.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức các tiết học trải nghiệm theo chương trình phổ thông hiện nay với thời lượng quy định 105 tiết/năm. Dự án sẽ giúp các em phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, khám phá bản thân cũng như phát triển tinh thần cộng đồng, khả năng tự học, khám phá để hoàn thiện thêm tri thức và kỹ năng, có thêm những hiểu biết ban đầu về ngành, nghề, có ý thức hướng nghiệp.

anh post bai 1043

Một trong những hoạt động hấp dẫn của Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê. Ảnh: internet

Tuỳ độ tuổi học sinh, các tour được thiết kế với những nội dung trải nghiệm tự nhiên và xã hội, trải nghiệm kỹ năng sống, trải nghiệm khoa học, lịch sử, và hướng nghiệp bậc trung học phổ thông... Trong đó, có nhiều hoạt động như nhận diện trang phục giọng nói theo vùng miền; tham quan nhà trưng bày về phong trào Đồng Khởi với đuốc lá dừa, áo bà ba khăn rằn, thử bó đuốc dừa, tập hát vọng cổ; thực hành thoát hiểm khi chìm xuồng trên sông; thực hiện ươm cây làm giá đỗ...

anh post bai 1044

Ông Huỳnh Đăng Nhựt Tâm - Tổng Giám đốc Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê phát biểu trong buổi lễ công bố "Chuyến xe trải nghiệm". Ảnh: Hoàng Phương 

Theo ông Huỳnh Đăng Nhựt Tâm – Tổng Giám đốc Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê, với quyết tâm tạo ra một sân chơi để các em học sinh vừa học vừa chơi, Khu Du lịch Sinh thái Giáo dục Về Quê đã thiết kế và biên soạn cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực sư phạm tâm lý học, kỹ năng sống, chính trị học, văn hóa học để cho ra đời “Chuyến xe trải nghiệm”. Khi tham gia chương trình “Chuyến xe trải nghiệm” các em học sinh và nhà trường có thêm một môi trường trải nghiệm góp phần thực hiện các mục tiêu giáo dục như gắn liền tinh thần học đi đôi với hành, gắn liền kiến thức đã học trong nhà trường trong sách vở với trải nghiệm thực tế, phát triển từ mức nhận biết và hiểu thông qua sự trải nghiệm để phát triển thành khả năng vận dụng và hướng các em đến việc yêu thiên nhiên, phát triển phẩm chất tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề.  

Hoàng Phương

Tags: chuyến xe trải nghiệm, tour trải nghiệm, học sinh, Khu Sinh thái Giáo dục Về Quê