Châu Á-Thái Bình Dương chuẩn bị tái mở cửa du lịch quốc tế

Ngày đăng: 13-05-2020 11:26

Dịch bệnh bắt đầu dịu đi, nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang chậm rãi tiến hành giảm nhẹ các hạn chế nhằm chuẩn bị cho việc mở lại du lịch quốc tế trong tương lai gần.

Gần đây, vấn đề “bong bóng du lịch” – mở cửa biên giới giữa New Zeand và Úc đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden cũng bày tỏ đồng thuận trước đề nghị thử nghiệm bong bóng du lịch. Bà cũng nói thêm mô hình này có thể cũng sẽ phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và chỉ ra rằng các nước trong khu vực này đang cân nhắc việc mở cửa lại du lịch quốc tế trong tương lai.

unnamed 1

Vào tháng tư, nhật báo Wall Street chỉ ra rằng Bắc Kinh đã âm thầm đề nghị dỡ bỏ các hạn chế du lịch cho Đại lục để cấp phép cho những chuyến công tác.

Vào đầu tháng năm, ông Chan Chung Sing – Bộ trưởng Mậu dịch và Công nghiệp của Singapore – cho biết ông đã cùng tham dự buổi hội nghị trực tuyến qua video với những nhà lãnh đạo của Úc, Canada, Hàn Quốc và New Zealand để thảo luận các kế hoạch lưu thông hàng hóa cũng như dịch vụ cần thiết cho người dân.

unnamed 4

Ông khẳng định “Singapore sẽ bắt tay với các đối tác để giúp việc xúc tiến lại du lịch xuyên biên giới trở nên dễ dàng hơn, miễn là đảm bảo được các tiêu chuẩn về sức khỏe y tế. Chúng tôi đã thống nhất để đưa ra biện pháp cho phép người dân đi lại giữa các nước tham gia hội nghị mà không đi ngược lại các nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng.”

unnamed 2

Hiện Singapore vẫn đang trong thời gian tạm dừng giao thương đến ngày 1 tháng sáu nhằm giới hạn số lượng di chuyển trong nước. Các nước láng giềng như Malaysia, Philippines, Thái Lan và Indonesia cũng đang trong quá trình chống lại dịch COVID-19.

Mặt khác, Malaysia đã cho phép mở cửa kinh doanh lại từ thứ hai còn Singapore thì nới lỏng các hạn chế vào thứ ba. Vài nước Đông Nam Á khác cũng đã từng bước giảm nhẹ lệnh cách ly xã hội do tỉ lệ các ca nhiễm mới đã trở nên chậm lại.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yasin thông báo trước truyền thông vào thứ sáu rằng chính phủ nước này sẽ giảm bớt các kiểm soát di chuyển. Theo Lệnh kiểm soát di chuyển (CMCO) tại Malaysia, các trung tâm thương mại sẽ được cho phép mở cửa lại và tối đa bốn thành viên gia đình được phép di chuyển cùng nhau trong phương tiện cá nhân.

unnamed 3

Singapore công bố kế hoạch nới lỏng các hạn chế từ ngày 5/5 cho một vài doanh nghiệp trong nỗ lực tái mở cửa kinh tế trước tháng sáu, Bộ trưởng Bộ Y tế Gan Kim Yong cho hay. Ông cũng thông báo trước quốc hội vào thứ hai rằng các biện pháp cách ly có thể sẽ được dỡ bỏ nếu tốc độ nhiễm bệnh trong cộng đồng giảm xuống chỉ còn một con số trong khoảng thời gian ổn định.

Trong khi đó, theo quyết định từ cơ quan điều phối hàng không quốc gia, Thái Lan cấp phép thêm cho nhiều sân bay mở lại các chuyến bay quốc tế đặc biệt từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối (theo giờ địa phương) mỗi ngày. Thời báo Bangkok đưa tin rằng quyết định này cho phép các sân bay quốc tế của Thái Lan, bao gồm Krabi, Chiang Mai, Chiang Rai, Samui, Surat Thani, Hat Yai và Hua Hin tiếp nhận các chuyến bay quốc tế đặc biệt như đưa công dân Thái Lan hoặc các công dân nước ngoài tại Thái về nước.

1276 sunyu kim rj6vvs8n4qg unsplash 1 1024x683

Tuy nhiên, cũng như Úc và New Zealand, các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần thận trọng để đảm bảo kiểm soát được dịch COVID-19 hoàn toàn trước khi quyết định tiến hành mở cửa du lịch quốc tế trở lại.

Theo outbox-consulting

Tags: du lichasia-pacificChâu Á - Thái Bình Dươngquốc tế