Lễ ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

Ngày đăng: 09-09-2016 13:53

Thế kỷ 21, người Việt dễ dàng giao lưu tiếp cận với nhiều món ngon từ Á sang Âu vô cùng phong phú. Thế nhưng, giữa làn sóng toàn cầu hóa, các món ngon Việt vẫn giữ được vị trí độc tôn không gì thay thế được.

Điều làm nên sự khác biệt chính là tính hòa đồng, đa dạng, đậm đà hương vị, cân bằng âm - dương, chua - cay - mặn - ngọt hài hòa, vừa ngon lại vừa lành... Đó là sự tổng hòa trời đất, truyền tải trọn vẹn hương vị tự nhiên lại cân bằng giá trị dinh dưỡng. Không hào nhoáng cũng không quá độc đáo nhưng ẩm thực Việt vẫn “ghi điểm” nhờ vị ngon đậm đà, ẩn chứa giá trị triết học sâu sắc và vẻ đẹp tinh thần được gìn giữ suốt mấy ngàn năm văn hiến.

Bắt nguồn từ nền nông nghiệp truyền thống, văn hóa ẩm thực đã ăn sâu vào từng gia đình Việt, dần được biết đến thông qua bạn bè quốc tế, chính từ đây ẩm thực Việt đã chắp cánh cho con đường xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam bước ra thế giới, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất nhập khẩu chung của quốc gia. Trong xu thế hội nhập toàn cầu ngày nay, Việt Nam không ngừng đổi mới và nâng cao vai trò trên mọi lĩnh vực, trong đó ẩm thực cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị văn hóa của dân tộc.

ra mat ban van dong thanh lap hiep hoi van hoa am thuc viet nam

Nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá nét đặc sắc về văn hóa, lịch sử của Việt Nam đến bạn bè thế giới thông qua những món ăn mang đậm đà bản sắc quê hương, đồng thời lưu giữ và phát triển các chuỗi hệ thống nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn trong và ngoài nước, Ban Vận động đã đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam - kêu gọi toàn thể các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân là những nhà nghiên cứu, chuyên gia đã và đang hoạt động và làm việc trong lĩnh vực văn hóa, ẩm thực trở thành hội viên của Hiệp hội để cùng chung tay xây dựng văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu của quốc gia. Đồng thời, là tiền đề để phát triển ngành du lịch Việt Nam theo phương hướng trở thành “Bếp Ăn của Thế Giới”, lấy ẩm thực Việt Nam làm trọng tâm để bảo tồn và phát huy.

Sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chính là cơ hội vàng để các tổ chức, những nhà nghiên cứu, chuyên gia ẩm thực chung tay xây dựng ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia. Đây sẽ là kênh quảng bá hiệu quả thúc đẩy ngành ẩm thực nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, vươn xa cùng thế giới.

Ban Vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam kính mời các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân đã và đang hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, ẩm thực trở thành hội viên của Hiệp hội để cùng chung tay xây dựng văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch giai đoạn 2015 - 2020, và hướng đến thương hiệu quốc gia Việt Nam tầm nhìn 2030.

Việt Thảo

Tags: lễ ra mắt, ban vận động, hiệp hội văn hóa ẩm thực việt nam, hiep hoi van hoa am thuc viet nam, ẩm thực việt nam