Việt Nam đang là điểm đến của thị trường khách châu Á

Ngày đăng: 12-07-2018 15:21

Vừa qua, tại sảnh hội nghị của khách sạn Le’Meridien đã diễn ra buổi tọa đàm công bố kết quả cuộc khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2018 do tập đoàn Grant Thornton Việt Nam tổ chức. Cuộc khảo sát năm nay đánh dấu năm thứ 15 liên tiếp Grant Thornton thực hiện thành công chương trình nghiên cứu toàn diện duy nhất về các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, qua báo cáo, đại diện của tập doàn cũng chia sẻ : Họ không đề cập đến phân khúc khách sạn 3 sao trong cuộc khảo sát vì lí do hạn chế về số lượng tham gia cũng như sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu của nhóm khách sạn này. Bản khảo sát năm nay sẽ chỉ tập trung vào các khách sạn cao cấp tại Việt Nam, bao gồm khách sạn 4 sao và 5 sao.

Chia sẻ về kết quả nghiên cứu, bà Trịnh Kim Dung – Giám đốc CPA, FCCA cho biết: Với những kết quả nghiên cứu độc lập cho thấy, ngành khách sạn Việt nam vẫn tiếp tục có đà tăng trưởng khá  mạnh mẽ. Có thể nói, hiện nay, Việt nam  có vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu trong số các nước Đông Nam Á. Theo báo cáo của tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 6 thế giới và nhanh nhất châu Á trong vai trò là một điểm đến du lịch. Tổng lượng khách đến tăng 19%, từ 72 triệu lượt năm 2016 đến 86 triệu lượt năm 2017, trong đó lượng khách quốc tế tăng 29% và lượng khách nội địa tăng 18%.

khao sat khach san 1

Với con số ấn tượng khả quan đó, ngành khách sạn, với xu hướng tăng lượng khách du lịch, đang được nhận một lượng đầu tư lớn. Theo thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2017 có 79 khách sạn cao cấp (3-5 Sao) mới được đưa vào hoạt động, trong đó có 10 khách sạn 5 sao, đưa tổng số phòng khách sạn 3 – 5 sao lên 101,400 phòng, tăng 10% so với năm ngoái. AirBnB, một cái tên đang lên trong thị trường lưu trú, cũng đang gia tăng số lượng phòng cho thuê, với hơn 16,000 phòng trong khu vực hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bản nghiên cứu cũng chỉ ra, tính về giá phòng thì mức giá bình quân của phòng 4 và 5 sao của năm 2017 tốt hơn năm 2016. Riêng về mức đầu tư xây dựng khách sạn, báo cáo cũng chỉ rõ các doanh nghiệp chú trọng xây dựng các khách sạn 5 sao nhiều hơn 4 sao so với những năm trước..

Riêng ở mục nghiên cứu thị trường về điểm đến lựa chọn của các du khách, bản báo cáo cũng công bố hiện nay Việt Nam đang là điểm hót của 3 thị trường du khách là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

khao sat khach san 2

Hiện nay, khi xây dựng các cụm hotel, khu nghỉ dưỡng v.v. Các chủ đầu tư thường quan tâm về các chi tiết thiết kế bài trí nội thất, tất cả sao cho phù hợp nhu cầu nét văn hóa vùng miền của các thị trường du khách mà khách sạn đang phục vụ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng : Để kinh tế du lịch phát triển thì ngành du lịch Việt nam không nên chỉ chăm chăm theo đuổi một thị trường. Do vậy, việc nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và xúc tiến du lịch tại các thị trường châu Âu và chấu Mỹ cần có chiến lược bài bản để thu hút trái tim du khách nhiều hơn. Bởi tiềm năng của du lịch Việt Nam là rất lớn nhưng ngành du lịch Việt chỉ mới phát triển được sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, riêng mảng du lịch MICE, chúng ta vẫn còn khá khiêm tốn với tỷ lê chỉ chiếm, 7,4% trong tổng doanh số.

Dương Thủy

Tags: khảo sát khách sạn Việt Nam, khách sạn Việt Nam, Grant Thornton Việt Nam